(Theo: giaoduc.net.vn) Dòng máy tính bảng iPad của Appe
có thể được bổ sung thiết bị 8-inch nhằm duy trì và nâng thị phần máy
tính bảng thế giới trước sức ép của máy tính bảng Android.
![](http://giaoduc.net.vn/Uploaded/quoclong/2012_02_17/440-2c1af-1.jpg)
Apple đang cùng các nhà cung cấp của
mình thử ngiệm phương án máy tính bảng iPad 8-inch (20,32cm), theo The
Wall Street Journal trích nguồn thạo tin. Lưu ý rằng, iPad thế hệ đầu và
thế hệ thứ hai đều sử dụng kích thước 9,7inch (24,638cm).
Thông tin này được nhân viên của một số
công ty đang tham gia dây chuyền sản xuất của Apple khẳng định, tờ báo
bổ sung. Các nhân viên này cho biết, đã có đôi lúc họ được Apple cho xem
thiết bị mới. Theo lời của một nguồn tin, màn hình 8-inch nói trên cũng
có độ phân giải như của màn hình iPad 2 là 1024 x 768pixel. Nguồn
tin nói thêm rằng những mẫu tấm màn hình thử nghiệm đã được Công ty Đài
Loan AU Optronics và Công ty Hàn Quốc LG Display chế tạo.
Tuy nhiên, The Wall Street Journal cũng
cho rằng Apple có thể từ chối tung thiết bị này ra thị trường vào phút
chót. Một nguồn tin nói thêm rằng Apple từng xem xét nhiều kiểu dáng
khác nhau nhưng cuối cùng quyết định dừng lại ở phương án hiện thời. Lưu
ý là cố lãnh đạo Apple Steve Jobs từng gọi các máy tính bảng 7-inch là
"chết từ trong trứng" nhưng chính các công ty như Samsung và Research In
Motion lại bắt đầu sự nghiệp máy tính bảng từ kích thước này.
Hơn nữa, đầu tháng 3/2012 sẽ có một sự
kiện giới thiệu sản phẩm mới, có thể là iPad 3. The Wall Street Journal
xác nhận thông tin này, bổ sung rằng kích thước màn hình của iPad 3 vẫn
là 9,7-inch nhưng độ phân giải tăng. Ngoài ra, máy tính bảng mới sẽ hỗ
trợ các mạng 4G LTE của các nhà mạng Mỹ như Verizon Wireless và AT&T
(cả hai nhà mạng này đều là đối tác của Apple).
![]() |
iPad 8inch có thể trở thành sản phẩm bổ sung cho dòng máy tính bảng của Apple. |
Theo tin của iMore dẫn nguồn tin
riêng, việc giới thiệu chiếc iPad mới sẽ diễn ra vào ngày
7/3/2012. Những tin đồn về việc giới thiệu chiếc máy tính bảng mới đã
làm cho giá cổ phiếu của Apple tăng, lần đầu tiên vượt ngưỡng tâm lý 500
USD/phiếu.
Sau khi xuất xưởng iPad 8-inch bổ sung
cho các máy tính bảng 9,7inch, Apple có thể giữ và tăng thị phần của
mình trên thị trường máy tính bảng thế giới, các nhà phân tích nhận
định. Apple đang thống lĩnh trên thị trường này nhưng do có sự phát
triển của nền tảng Android, thị phần của Apple đang dần bị thu hẹp.
Một chiếc iPad rẻ hơn với màn hình nhỏ
hơn sẽ giúp Apple cạnh tranh tốt hơn với Samsung, khi mà hãng này có dải
sản phẩm chạy dài từ 5,3-inch (Galaxy Note) đến 10,1-inch, và cạnh đó
là Amazon hồi tháng 11/2011 cũng mới tung ra máy tính bảng Kindle
Fire 7-inch với giá 199 USD. Các máy tính bảng của Samsung và Amazon sử
dụng nền tảng Android.
Xét mọi mặt, Apple có thể sử dụng chiến
lược mà hãng đã theo đuổi khi xuất xưởng iPod, theo The Wall Street
Journal: Đa dạng hoá dải sản phẩm bằng các thiết bị kích cỡ khác nhau.
Tuy nhiên, chiến lược đó không được vận dụng cho iPhone: Nhà cung cấp
cho đến giờ vẫn muốn giữ nguyên một loại thiết bị duy nhất. Chỉ có một
ngoại lệ là hiện thời có thể tìm mua được nhiều thế hệ sản phẩm khác
nhau của cùng một sản phẩm iPhone này.
Theo số liệu của IDC, trong Quý
3/2011, lượng cung cấp các máy tính bảng trên toàn thế giới đã tăng so
với cùng kỳ hồi năm 2010 tới 264,5% đến 18,1 triệu chiếc. Apple chiếm
61,5% thị phần so với 63,3% của quý so sánh trước kia. Thị phần của
Samsung đã đạt 5,6%. Trong quý 4/2011, lượng cung iPad trên thị trường
thế giới đã tăng 111% đến 15,43 triệu chiếc, và so với năm trước thì
doanh số của Apple tăng 99%.
iPad là sản phẩm thứ hai sau iPhone mang
lại doanh thu nhiều nhất cho Apple. Trong thời gian nêu trên, doanh thu
từ bán iPad và các hàng hoá, dịch vụ "ăn theo" đã đạt 9,2 tỷ USD, chiếm
1 phần năm giá trị doanh thu của toàn tập đoàn.